Một ngày được sống với ước mơ

06/04/2018

Xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh trên khắp các tỉnh thành, Yamashita Hồng Ân (Học sinh lớp 12 Tin, trường Phổ thông năng khiếu – ĐHQG-HCM) đã dành tấm vé bước vào vòng chung kết cuộc thi Thực Hiện Ước Mơ mùa 6. Nhằm trang bị cho top 5 vững bước hơn khi bước vào vòng tranh tài quan trọng nhất, THUM 6 đã tổ chức cho các bạn có cơ hội kiến tập tại những nơi phù hợp với ước mơ của từng bạn. Hãy cùng xem Hồng Ân đã có một ngày kiến tập như thế nào tại trường giáo dục chuyên biệt Khai Trí (TP.HCM).


Hồng Ân đang được giáo viên phụ trách chia sẻ thông tin về trẻ tự kỷ. Ảnh: Diệu Thu

Lần đầu liệu có phải là thử thách?

Hồng Ân được cô giáo phụ trách chia sẻ cụ thể hơn về bệnh tự kỷ, những triệu chứng cũng như mức độ nặng nhẹ của từng bé mà căn cứ vào đó xếp vào những lớp khác nhau. Cô nàng đã mạnh dạn bày tỏ quan điểm về bệnh tự kỷ, chủ động nhờ cô giải đáp cụ thể hơn những vấn đề mà Ân muốn tìm hiểu. Với tuổi đời còn quá trẻ như Hồng Ân, lại phải đối diện với một môi trường với nhiều mức độ thách thức “tâm lý” khác nhau, không ai có thể tin rằng cô nàng quyết tâm thực hiện ước mơ của mình đến thế.

Hòa nhập vào cuộc sống của trẻ tự kỷ

Hồng Ân được tham gia một lớp học cùng với các bé tự kỷ ở mức độ khá ổn định. Ban đầu chưa quen nên cô nàng tỏ ra khá căng thẳng, nhưng về sau chúng tôi đã thực sự ngạc nhiên vì nhìn Ân như một cô giáo trẻ đang chơi đùa cùng học sinh của mình. Từng cái nắm tay, bồng bế, cho đến vô tư hát ca cùng các bé, chúng tôi cảm nhận rõ nét hạnh phúc của Ân khi được làm điều mình thích.


Hồng Ân sinh hoạt ngoài trời cùng các bé. Ảnh: Diệu Thu


Hồng Ân sinh hoạt ngoài trời cùng các bé. Ảnh: Diệu Thu

Thoạt nhìn những đứa trẻ có vấn đề về tâm lý, sẽ có không ít người e dè khi tiếp xúc và thậm chí không đủ kiên nhẫn để gắn bó lâu dài. Nhưng với niềm khao khát giúp đỡ các bé được hòa nhập với môi trường xã hội, Hồng Ân không ngại khó khăn mà tiếp tục cố gắng với ước mơ của mình.

Đứng lớp “thử” – cảm xúc thật

Sau hoạt động ngoài trời, Hồng Ân đã được giáo viên chủ nhiệm dẫn vào lớp để sinh hoạt cùng các em. Ân học cách cùng các em sắp xếp đồ dùng, dạy các em uống sữa, nhắc nhở các em phạm lỗi, giúp các em ý thức được việc đi vệ sinh,… Rất nhiều công việc tủn mủn khiến cô nàng phân tâm nhưng Hồng Ân vẫn giữ vẹn nguyên nụ cười hạnh phúc trên gương mặt thanh tú lấm tấm mồ hôi của mình.


Hồng Ân đang cho các bé uống sữa. Ảnh: Diệu Thu


Hồng Ân đang cho các bé uống sữa. Ảnh: Diệu Thu

Tiếp theo cô nàng được lên phòng chơi cùng các bạn nhỏ, bởi lẽ với những đứa trẻ tự kỷ, việc hòa nhập là điều quan trọng nhất nên các bé đa số là chơi cả ngày. Nhìn cách Hồng Ân dịu dàng và cẩn thận chăm lo cho từng bé, cách cô nàng cười nói và ôm trọn những em bé này vào lòng, chúng tôi đã hoàn toàn tin vào việc Ân sẽ mang điều kì diệu đến với những đứa trẻ tự kỷ như thế này.


Hồng Ân hát cùng các bé. Ảnh: Diệu Thu

Động lực bước tiếp cùng đam mê

Một đứa trẻ bình thường răn dạy đã không dễ dàng gì, huống gì là một đứa trẻ tự kỷ, thử thách công việc sẽ là cả một vấn đề với Hồng Ân. Chia sẻ với chúng tôi, Ân hồn nhiên và vô cùng hạnh phúc: “Nhìn những đứa trẻ tự kỷ, em thấy mình trong đó, và em may mắn vượt qua được khoảng thời gian tăm tối đó. Em mong muốn giúp cho các bé cũng có cơ hội hòa nhập vào môi trường xã hội, để các bé có cơ hội sống một cuộc đời bình thường và thực hiện bao ước mơ còn dang dở”.


Hồng Ân vui chơi cùng các bé. Ảnh: Diệu Thu


Hồng Ân dạy các bé đọc. Ảnh: Diệu Thu

Mong rằng sau khi được kiến tập, Hồng Ân sẽ trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức bổ ích để đạt được những kết quả cao nhất tại THUM 6. Hơn hết, chúc cho Hồng Ân sớm thực hiện được ước mơ cao đẹp của mình!

Diệu Thu


Tạo tài khoản



Đăng nhập


Quên mật khẩu