“Vua cà phê Việt” và hành trình “Zero to Hero”

08/11/2017

"Nếu chúng ta không ước mơ, làm sao chúng ta có thể biến giấc mơ thành hiện thực. Nếu không hành động, chúng ta đừng nên trông chờ đến một kết quả tốt".

 

Nhắc tới người sáng lập ra cà phê Trung Nguyên, điều người ta nghĩ đến đó chính là người đàn ông có óc sáng tạo, tài năng lẫn chút gì đó… điên khùng. Đó chính là Đặng Lê Nguyên Vũ, người dám bỏ dở Đại học Y Tây Nguyên để theo đuổi “giấc mơ cà phê” với mong ước vươn ra khỏi cảnh đói nghèo từ miền quê Đắk Lắk. Câu chuyện có vẻ như điên rồ của 20 năm trước chính là tiền thân của thương hiệu Trung Nguyên hôm nay.

 

Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ đã bỏ học tại đại học Y Tây Nguyên để theo đuổi “giấc mơ cà phê”. Nguồn: Internet

Cậu bé Vũ có một tuổi thơ nghèo với những ngày bẻ ngô, chăm lợn, giúp mẹ đóng gạch và những ngày lội bộ trên suốt quãng đường đất đỏ bụi mù dài 15km, ngày nắng cũng như ngày mưa để đến trường. Tuy vậy, nhưng năm nào Vũ cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm 1990, chàng thanh niên ngày ấy thi đậu vào trường đại học Y Tây Nguyên.

 

Những tháng ngày học ở trường Y, Vũ luôn trăn trở về y đức của người thầy thuốc. Vì để có cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, phần lớn những người học y đã quên đi “lời thề Hippocrate”. Thế nên, “cách tốt nhất để không vi phạm lời thề là… bỏ nó” chính là suy nghĩ của Vũ. 

 

Thế rồi, Vũ quyết tâm tìm cho riêng mình một hướng đi mới. Chàng thanh niên bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu về các loại cà phê. Đến năm 1996, với số vốn ít ỏi góp chung với nhóm bạn cùng khoá, Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập hãng cà phê Trung Nguyên, lúc đấy là một cửa hàng bé tẹo chỉ… vài mét vuông.

 

Sau hai năm không ngừng nổ lực tìm kiếm thị trường và thăm dò thị hiếu của người tiêu dùng, việc kinh doanh của Vũ ngày càng thuận lợi. Từ một địa điểm ban đầu, thông qua hình thức nhượng quyền, số lượng quán cà phê mang thương hiệu Trung Nguyên đã tăng lên đến 51 quán, toạ lạc tại những vị trí đẹp tại các thành phố lớn. Đến nay, hệ thống này đã lên tới hơn 1.200 quán trên khắp cả nước.

 

Chiến lược của Trung Nguyên chính là chỉ đua với những người đứng đầu. Nguồn: Internet

 

Để gây dựng Trung Nguyên như ngày nay, một yếu tố quan trọng đóng góp cho sự thành công chính là chiến lược chỉ đua với người đứng đầu. Theo doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ thì chỉ có tranh đua với những người đi đầu thì ta mới có cơ hội đi đầu.

Cuối năm 2003, Trung Nguyên chính thức tham gia sân chơi cà phê hoà tan với sản phẩm đầu tiên là G7. Lúc này, thị trường cà phê hoà tan Việt đang bị thống lĩnh bởi hai “ông lớn” là Nescafe của Nestle và của Vinacafe của Tổng công ty Cà phê Việt Nam. Tuy nhiên, ông Vũ đã có một bước đi khá khôn ngoan khi dám thách thức với "người khổng lồ" Thuỵ Sĩ.

 

Năm 2003, tại Dinh Thống Nhất, lần đầu tiên trong lịch sử, một thương hiệu Việt Nam chưa có tên tuổi - G7 đã tổ chức một cuộc thử mù, với quy mô khoảng 11.000 người tham gia với 2 sản phẩm là G7 và Nescafé của Nestlé - thương hiệu toàn cầu nổi tiếng nhất trong lĩnh vực cà phê hòa tan.

 

Kết quả nghiêng về G7 với 89% người uống chọn G7 trong khi chỉ 11% chọn Nescafe. Sự kiện thử mù đã làm phá tan định kiến "đồ ngoại tốt hơn đồ nội". Và cũng từ đó, G7 bắt đầu trở nên thân thuộc với người Việt.

 

Năm 2005, hãng cà phê Trung Nguyên được xem là nhà chế biến cà phê lớn nhất Việt Nam, vượt qua tất cả đối thủ nước ngoài. Năm 2010, sản phẩm cà phê Trung Nguyên được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới.

 

Tháng 2 năm 2012, Đặng Lê Nguyên Vũ lần đầu tiên được vinh danh là “Vua Cà phê Việt” một cách chính thức trên tạp chí National Geographic Traveller.

 

Tiếp đó, một tờ báo Mỹ uy tín khác về kinh doanh, Forbes, lại khắc họa chân dung về ông như một nhân vật "zero to hero" (từ vô danh thành anh hùng).

 

Tháng 11/2012, Đặng Lê Nguyên Vũ là người châu Á duy nhất được mời tham dự Hội thảo “Thiết lập chương trình nghị sự quốc tế” tổ chức tại Lucerne (Thụy Sĩ) và gây kinh ngạc khi khẳng định “học thuyết cà phê” sẽ thay thế các học thuyết đã gãy đổ.

 

Tên của Trung Nguyên, giờ đây, không chỉ gói gọn trên thị trường Việt Nam. Trung Nguyên đã lan tỏa vào thị trường của 60 nước trên thế giới, từ London đến New York, hay như ở Hàn Quốc và Trung Quốc, tăng trưởng mỗi năm đạt đến 25%.

 

Và cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ cũng đã trở thành hình ảnh đại diện cho những hoài bão, tham vọng, khát khao vươn ra thế giới của doanh nhân Việt... Nhưng doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ cũng nhắn gửi, không có công thức chung cho tất cả và từng bạn trẻ cần chọn lọc để tìm ra công thức thành công riêng cho chính bản thân mình.

 

Hana Nguyễn


Tạo tài khoản



Đăng nhập


Quên mật khẩu