5 bệnh lười phổ biến ở giới trẻ

05/11/2018
5 bệnh lười phổ biến ở giới trẻ - Ảnh 1.

Theo ông Phạm Ngọc Anh, CEO ASK Training JSC: "Hiện nay, nhiều bạn trẻ hứng thú với việc hưởng thụ hơn là học hỏi

phát triển bản thân" - Ảnh: ASK

Nhân buổi trò chuyện với Giám đốc Nhân sự của một công ty đào tạo kỹ năng cho các bạn trẻ, Ngọc Anh thấy cần gạch vài đầu dòng tâm sự về sự lười biếng của các bạn trẻ hiện nay. Chủ đề tuy không mới nhưng cũng chưa bao giờ hết chuyện để bàn.

Lười đọc

Thực tế, chúng ta dễ dàng bắt gặp các nhóm bạn trẻ tụ tập ở các quán trà sữa, quán cà phê hay rạp chiếu phim nhiều hơn ở thư viện. 

Làm một phép so sánh nhỏ, trung bình một cốc trà sữa có giá từ 50.000 - 65.000 đồng, một cuốn sách văn học hay kinh tế cũng có giá như vậy. Nhưng nếu lựa chọn giữa một cốc trà sữa và một cuốn sách thì rất nhiều người trẻ không ngần ngại chọn ly trà sữa.

Không những lười đọc mà cách thức đọc của các bạn trẻ còn qua loa, cẩu thả. Lấy ví dụ từ việc đọc thông báo, thông tin từ nhà tuyển dụng. Trong email nhà tuyển dụng đã viết rất rõ ràng, kỹ lưỡng các thông tin, yêu cầu nhưng các ứng viên lại chỉ đọc qua loa, đại khái dẫn đến việc gọi điện, liên hệ hỏi đi hỏi lại những vấn đề đã được ghi rõ trong email.

Lười suy nghĩ

Từ việc lười đọc, tiếp nhận mọi thứ qua loa dẫn đến hậu quả là lười luôn cả việc suy nghĩ về các vấn đề mà mình gặp phải.

Không ít bạn trẻ đi phỏng vấn mà chẳng buồn tìm hiểu về nơi mình đến ứng tuyển, vị trí mình sẽ làm. Lại có rất nhiều bạn, khi được yêu cầu dành câu hỏi cho nhà tuyển dụng lại chẳng có gì để hỏi, chẳng biết hỏi gì hay có thì cũng chỉ một hai câu về lương và chế độ của công ty. 

Tại sao bạn không suy nghĩ về việc trao đổi với nhà tuyển dụng nhiều hơn về khả năng bạn có thể đáp ứng vị trí công việc hay những cơ hội thăng tiến nghề nghiệp của chính mình?

Lười hành động

Các công ty hay khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động nâng cao kỹ năng, sức khỏe. Khi khảo sát thì ai cũng hào hứng: "Em muốn tham gia khóa học này, chương trình kia…", mà đến khi tổ chức các lớp yoga, ngày hội đọc sách… thì họ lại thay nhau than vãn: "Em bận quá", "Em nhiều việc quá, thôi để em tham gia buổi khác…".

Chẳng hiểu họ mong muốn phát triển bản thân kiểu gì mà không thể bỏ vài phút để tham gia hoạt động công ty, bỏ vài phút để trả lời email đăng ký...?

Lười tìm kiếm

Hầu hết người trẻ có thói quen chưa bắt tay vào tìm kiếm đã hỏi lại. Giống như khi sếp giao cho bạn tìm hiểu về các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trên thị trường, chưa bắt tay vào tìm hiểu đã hỏi lại ngay: "Sản phẩm của đối thủ là gì hả anh?".

Với những người trẻ lười biếng này, dù tiệc buffet có bày bao món ngon trước mặt họ còn không muốn đi lấy. Họ muốn có ai đó lựa các món ngon bỏ sẵn vào chén, đem lại để trước miệng họ chăng?

Lười học hỏi

Rất nhiều bạn đăng ký các lớp học phát triển kỹ năng, hồ hởi tới lớp nhưng việc họ làm tích cực nhất là… check-in rồi đăng facebook. Chắc là họ nghĩ rằng, chỉ cần ngồi trong lớp, nghe giảng một cách lười biếng, thì họ sẽ thành quản lý, doanh nhân xuất sắc. Không đâu! 

Diễn giả chỉ là người truyền thụ kiến thức, trải nghiệm còn học viên phải là người chăm chú lắng nghe, tìm cách áp dụng nó vào thực tiễn công việc của mỗi người thì mới mong có kết quả.

Ở đây không ám chỉ tất cả các bạn trẻ Việt hiện nay đều lười biếng như vậy nhưng chắc chắn có một phần không nhỏ những người vẫn ngày ngày sống lười biếng và thiếu kiên trì với cuộc đời họ như vậy. Lười, nhất là lười hành động và đặc biệt là lười học hỏi thì không thể nào thành công được!

Nguồn website: tuoitre.vn - Theo Phạm Ngọc Anh - CEO ASK Training JSC


Tạo tài khoản



Đăng nhập


Quên mật khẩu